WIENIAWSKI, HENRYK

Đối với Henryk Wieniawski, chính kỹ thuật thiên tài đã tạo nên vẻ đẹp của âm nhạc, còn sức sống của vẻ đẹp ấy lại bắt nguồn từ tâm hồn và truyền thống Ba Lan. Nếu cho phép tôi được chọn ra một cặp song tấu trong mơ thì người thứ nhất sẽ là Fryderyk Chopin và người thứ hai không thể là ai khác ngoài Henryk Wieniawski.

Henryk Wieniawski sinh ngày 10/7/1835 ở Lublin, Ba Lan. Mẹ của Henryk là một nghệ sỹ piano chuyên nghiệp, chính bà là người đưa cậu bước vào thế giới âm nhạc, dạy cho cậu những bài học đầu tiên và dìu dắt cậu bước đi trên con đường khẳng định tài năng của một thần đồng violon. Năm lên tám, Henryk được nhận vào Nhạc viện Paris, vượt qua tất cả những trở ngại về sự không đủ tuổi và nguồn gốc ngoại quốc.

Sau khi hoàn thành khóa học với thành tích huy chương vàng, Henryk tiếp tục ở lại Paris để hoàn thiện kỹ thuật dưới sự hướng dẫn của giáo sư Joseph L.Massart. Vào lúc đó, ở phòng khách Paris của mẹ, Henryk đã được gặp gỡ với Fryderyk Chopin và nhà thơ Adam Mickiewicz, hai người nhập cư Ba Lan rất nổi tiếng. Cũng trong giai đoạn này, Henryk đã bắt đầu sáng tác những tác phẩm đầu tay, khi ấy cậu mới 13 tuổi.

Trong những năm tiếp theo, Wieniawski trở lại với Nhạc viện Paris và cùng với người anh Josef học sáng tác cho đến 1850. Kể từ đó, anh bắt đầu lao vào những lịch trình lưu diễn không ngớt cho đến tận cuối đời. Khi đến nhiều nơi ở châu Âu, Wieniawski cũng đã có dịp gặp gỡ và kết bạn với các nhân vật tiếng tăm như nghệ sỹ violon Bỉ Henri Vieuxtemps, Karol Lipinski – đối thủ của Paganini, Robert Schumann và Anton Rubinstein.

Khi Wieniawski đính ước với Isabella Hampton, anh đã vấp phải sự phản đối của cha mẹ cô. Nhưng một điều khá thú vị là, chính tác phẩm Légende (Truyền thuyết) Op.17 của Wieniawski đã góp phần làm họ thay đổi quan điểm. Đám cưới được tổ chức vào năm 1860.

Gia đình Wieniawski sống ở St. Petesburg từ 1860 đến 1872. Ở đó, ông có một hợp đồng ba năm làm nghệ sỹ solo ở các nhà hát và cung điện. Sau đó, ông làm việc như một giáo viên ở Hội Âm nhạc Nga, được điều hành bởi Anton Rubinstein, bạn ông. Theo nhiều cách khác nhau, chính Wieniawski đã có một ảnh hưởng lâu dài đến sự phát triển của trường phái violon Nga. Điều kiện công việc đã cho phép Wieniawski có thời gian đi du lịch trong suốt mùa xuân và mùa hè, ông tiếp tục đi châu Âu với một lịch trình bận rộn của những buổi hòa nhạc.

Từ 1872 đến 1874, Wieniawski đi Mỹ cùng với Rubinstein. Năm 1875, ông thay thế Henri Vieuxtemps làm giáo sư violon ở nhạc viện Brussels. Tại đây, Eugen Isaye cũng chính là học trò của Wieniawski. Trong những năm này Wieniawski vẫn miệt mài với những buổi biểu diễn, và chính điều đó đã làm sức khỏe của ông giảm sút một cách nghiêm trọng. Tháng tư, năm 1879, ông tổ chức một buổi hòa nhạc cuối cùng ở Odessa để từ biệt khán giả. Wieniawski mất vì bệnh tim ở Moscow vào năm 1880 khi mới 45 tuổi, đám tang diễn ra ở Warsaw với sự có mặt của bốn mươi nghìn người.

Trong cuộc đời âm nhạc của mình, Henryk Wieniawski được coi là một nghệ sỹ violon thiên tài, và điều này hoàn toàn không cần phải bàn cãi. Người ta nhìn nhận ông là một nghệ sỹ có cá tính lớn, mạnh mẽ trong thể hiện và sâu sắc về kỹ thuật. Kỹ thuật của ông vẫn tạo ảnh hưởng rõ rệt đến phong cách của một số nghệ sỹ violon Trường phái Nga. Ở mức độ nào đó, cái mà đôi khi người ta gọi là “Cách cầm vĩ kiểu Nga” đáng ra phải được gọi là “Cách cầm vĩ kiểu Wieniawski”. Chính Wieniawski đã dạy cho các học trò của ông một cách cầm vĩ của riêng mình, đó là một cách cầm vĩ rất cứng, cho phép chơi những “nốt láy ma quỷ”.

Các sáng tác của Wieniawski nói chung là phù hợp với xu hướng thời đại của ông. Wieniawski sáng tác không nhiều, nhưng các tác phẩm của ông là sự cô đọng những giá trị đỉnh cao của kỹ thuật và nghệ thuật đàn violon, tập chung vào các thể loại biến tấu, fantasie, capricio và concerto. Nhiều tác phẩm xuất sắc của Wieniawski cho đến nay vẫn thường xuyên được biểu diễn như LégendeTarantella, Etudes-caprices op.18, Polonaise Brillante op.21, Fantasia on Faust, đặc biệt là hai bản Concerto violon Fa thăng thứ và Rê thứ cực khó.

Trong cả sự nghiệp của mình, Wieniawski luôn luôn thể hiện một phong cách âm nhạc dân tộc Ba Lan. Các sáng tác của ông thường mang một niềm say mê bất tận đối với những điệu nhảy dân gian Mazurka và Polonaise, đem lại cho chúng sự tinh xảo của nghệ thuật và tính bác học của hình thức. Về điểm này, Wieniawski cũng giống như Chopin, họ chính là hai con người đã làm rạng danh nền âm nhạc Ba Lan.

Ở Ba Lan, tên tuổi và hình ảnh của Henryk Wieniawski được đưa vào những con tem, những đồng tiền, và có cả một cuộc thi violon quốc tế mang tên ông, tổ chức 5 năm một lần. Khi còn sống, Wieniawski đã mang âm nhạc Ba Lan của ông đi đến rất nhiều nơi trên thế giới, và cho đến tận bây giờ, người ta có cảm giác dường như ông vẫn đang tiếp tục làm cái công việc ấy.

───

PIANO HOUSE

HỆ THỐNG PHÂN PHỐI PIANO CAO CẤP

popup

S� l��ng:

T�ng ti�n: